Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

Hotline 0916 953 011

0

Ý NGHĨA CỦA CÁC THỦ ẤN TRONG PHẬT GIÁO

1. Ấn Thiền

Trong biểu tượng này, một tay được đặt lên tay kia với lòng bàn tay mặt lên phía trên của lòng bàn tay bên kia, và hai ngón cái chạm nhau. Hai bàn tay nằm trên lòng bàn tay, song song với bụng. Tay mặt phía trên tượng trưng cho sự tỉnh thức và giác ngộ, trong khi tay dưới tượng trưng cho thế giới tưởng tượng và những hiện tượng của nó. Biểu tượng này thể hiện sự tỉnh thức đã vượt lên trên thế giới hiện thực, đồng thời cũng minh họa rằng giác ngộ đã vượt qua sự phân biệt, nơi sự luân hồi và Niết-bàn trở thành một.

 

Trong nghi lễ thiền, có một dạng biểu tượng khác, thường thấy ở Nhật Bản, nơi các ngón tay trung, áp út và áp nhẫn của cả hai bàn tay chồng lên nhau. Ngón cái và ngón trỏ của mỗi bàn tay tạo ra hai vòng tròn kề nhau, thể hiện sự gắn kết giữa thế giới tưởng tượng và thế giới hiện thực. Biểu tượng này thường được áp dụng trong hình tượng của Phật A-di-đà và được gọi là Ấn thiền A-di-đà.

 

Trong truyền thống Thiền tông, khi ngồi thiền, thiền sinh thường đặt bàn tay trái lên lòng bàn tay phải. Hành động này thể hiện sự kết hợp giữa phần tĩnh (bên trái) và phần động (bên phải), nhấn mạnh tư duy trầm lặng mà Thiền tông theo đuổi.

 

Ấn Thiền Định

 

2. Ấn Giáo Hóa

Khi thực hiện ấn này, hai tay được sắp xếp một cách đặc biệt: tay mặt hướng lên trên, trong khi tay trái hướng xuống dưới, và hai lòng bàn tay chỉ về phía trước. Trong mỗi bàn tay, ngón trỏ và ngón cái chạm nhau tạo thành một vòng tròn. Bàn tay mặt nằm ngang với vai, còn bàn tay trái nằm ngang với bụng.

 

Trong một biến thể khác của ấn giáo hóa, lòng bàn tay trái hướng lên, đặt ngang trên bụng, trong khi tay mặt hướng ngang với vai, và ngón trỏ cùng ngón cái tạo thành một vòng tròn.

 

Tôn tượng Dược Sư ấn giáo hóa
Ấn Giáo Hóa

 

Trong một dạng khác, ngón trỏ và ngón út được duỗi thẳng, trong khi ngón giữa và ngón áp nhẫn co lại. Lòng bàn tay trái hướng lên trên, trong khi tay mặt hướng xuống dưới.

Những biến thể này của ấn giáo hóa thường được thấy trong các tượng A-di-đà Phật hoặc Phật Đại Nhật.

 

3. Ấn Chuyển Pháp Luân

Ấn chuyển pháp luân có cách sắp xếp đặc biệt: tay trái hướng vào thân, trong khi tay mặt hướng ra bên ngoài. Trong mỗi bàn tay, ngón trỏ và ngón cái kết nối thành một vòng tròn, và hai vòng tròn đó chạm nhau. Đây là một biểu tượng thường thấy trong các tượng của Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Phật Đại Nhật và Phật Di-lặc.

 

Nét độc đáo của ấn này thể hiện sự kết nối và chuyển động của luân hồi, mà chúng ta thường thấy trong việc tái sinh và thăng trầm của cuộc sống. Đây là một biểu tượng sâu sắc, tượng trưng cho sự chuyển đổi và tiến triển trong pháp luân của con người.

 

Tôn tượng Dược Sư
Ấn Chuyển Pháp Luân

 

 

4. Ấn Chạm Đất ( Ấn Địa Xúc)

Trong ấn Chạm Đất, lòng bàn tay trái hướng lên trên và đặt ngang trên bụng, trong khi tay mặt chỉ xuống dưới với ngón tay của tay phải duỗi ra và chạm vào mặt đất, và lưng tay mặt xoay tới phía trước. Đây là biểu tượng mà Đức Thích Ca đã sử dụng để thể hiện sự chứng minh của mình trong việc đạt được Phật quả và cũng là dấu hiệu của sự ổn định và không lay chuyển. Chính vì vậy, Phật Bất Động (Akṣobhya) thường được miêu tả với ấn này.

 

Tôn tượng Dược Sư
Ấn Địa Xúc

 

5. Ấn Vô Uý

Trong ấn này, bàn tay được duỗi với các ngón chỉ về phía trước, nằm ngang với vai. Đây là biểu tượng mà Phật Thích Ca đã sử dụng ngay sau khi chứng ngộ. Ấn này cũng thường được liên kết với Phật Bất Không Thành Tựu (sa. amoghasiddhi), một trong Năm Phật Tích Lễ.

 

Tôn tượng Dược Sư
Ấn Vô Úy

 

6. Ấn Thí Nguyện

Ấn thí nguyện, còn được biết đến với tên gọi là Dữ nguyện ấn hoặc Thí dữ ấn, là biểu tượng cho sự khích lệ và thực hiện nguyện vọng. Trong ấn này, lòng bàn tay được đặt với tay mặt hướng về phía trước và bàn tay chỉ xuống. Trong ngữ cảnh của tượng Phật Thích Ca, việc sử dụng ấn này là để thể hiện việc kêu gọi sự giúp đỡ từ trời (như trong ấn xúc địa) để chứng minh được sự đạt được của Phật quả. Ngoài ra, ấn này cũng thường được liên kết với Phật Bảo Sinh

 

Tôn tượng Dược Sư
Ấn Thí Nguyện 

 

Trong một biến thể khác, ngón trỏ và ngón cái của bàn tay kết nối để tạo thành một vòng tròn. Ấn vô úy và ấn thí nguyện thường được miêu tả cùng nhau trong một tượng đài. Thường thấy tay mặt bắt ấn vô úy, trong khi tay trái đặt ấn thí nguyện. Điều này thường được thể hiện trong các tượng của các vị Phật.

 

7. Ấn tối thượng Bồ Đề (Nhất Chân Pháp Giới)

Khi thực hiện ấn này, hai bàn tay chắp ngang ngực với hai ngón trỏ duỗi thẳng và chạm nhau như mũi nhọn của một viên kim cương. Các ngón tay còn lại lồng vào nhau, có thể là hai ngón cái chạm nhau hoặc được đặt lên nhau. Đây là một biểu tượng thường được sử dụng trong tranh tượng của Phật Đại Nhật.

 

Ấn tối thượng Bồ Đề (Nhất Chân Pháp Giới)
Ấn tối thượng Bồ Đề (Nhất Chân Pháp Giới)

 

8. Karana: Banishing and Expelling Negativity (Lìa Xa Ác Nghiệp Thủ Ấn)

Thủ ấn này giúp tư tưởng nhạy bén. Và cũng loại bỏ những suy nghĩ hỗn loạn ra khỏi tâm trí..

Lìa Xa Ác Nghiệp Thủ Ấn
Lìa Xa Ác Nghiệp Thủ Ấn

Thủ Ấn này được trình bày bằng cách: Gập khủy tay phải, lòng bàn tay hướng ra ngoài, kề sát ngang vai. Ngón giữa và ngón đeo nhẫn chạm vào ngón cái; ngón trỏ và ngón út thẳng. Tay trái đặt trong lòng, bàn tay hướng lên, thả lỏng..

Lìa Xa Ác Nghiệp Thủ Ấn là một thủ ấn mang ý nghĩa  loại trừ sự lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và giúp chúng ta vượt qua những nỗi buồn bã.

 

 

 

9. Ấn Hiệp Chưởng

Ấn này là cử chỉ của sự tán thán, ca ngợi và thường được sử dụng trong các hoạt động giao tiếp thông thường tại Ấn Độ. Trong ấn này, hai bàn tay chắp lại tạo thành một hình chân như. Tuy nhiên, trong các tranh tượng của Phật và các vị Bồ Tát, hình ấn này không bao giờ được sử dụng vì trong tri giới, không ai có thể vượt qua trí tuệ của các vị, do đó, các vị không cần phải tán thán hay ca ngợi ai cả.

 

Ấn Hiệp Chường
Ấn Hiệp Chường

 

10. Viên Quang Thủ Ấn

Viên Quang Thủ Ấn
Viên Quang Thủ Ấn

Khi thực hiện ấn này, người ta chắp đầu ngón tay của hai bàn tay vào nhau. Đây là biểu hiện của tâm tín bất động, vững chắc như Kim cương.

 

➤  Xem thêm bài viết: Tôn tượng Thất Phật Dược Sư

 

Xưởng tượng Phật THÔNG THIÊN MÔN chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Composite bột đá, Bột đá ép đài loan với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc Phật Giáo theo các nền văn hóa, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm tâm linh.

Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm... am hiểu sâu sắc Phật Pháp cố vấn để cho ra đời những tác phẩm, thẩm mỹ nghệ thuật. Tôn vinh được đầy đủ diện tướng báu của một pho tượng thành một kiệt tác đích thực do chính bàn tay của tâm huyết, tôn kính của nhiều bạn đồng tu tạo thành!chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng

Xem thêm thông tin tại:

x

Chưa thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Đã xảy ra lỗi! Vui lòng thử lại sau.

Đã thêm 1 sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

#

GIÀY SNEAKER GUCCI PHỐI HỌA TIẾT MÀU NÂU