Ngũ Phương Phật, hay còn gọi là Ngũ Phương Phật Tôn (năm vị Phật của năm phương), là một khái niệm quan trọng trong Phật giáo Đại thừa và Kim Cương thừa. Những vị Phật này đại diện cho năm phương của vũ trụ và thường được thờ cúng và tôn kính trong các nghi lễ Phật giáo. Mỗi vị Phật có một vai trò và ý nghĩa riêng biệt, và họ được liên kết với các yếu tố, màu sắc, và trí tuệ khác nhau.
Ngũ Phương Phật, còn được gọi là Ngũ Thiền Định Phật, Ngũ Trí Như Lai, Ngũ Trí Phật hay đơn giản là Ngũ Phật, là danh xưng chỉ năm vị chư Phật trong phái Mật Tông. Đại Nhật Như Lai, tức Phật Thích Ca Mâu Ni, được xem là tôn chủ của hệ thống này. Ngũ Phương Phật bao gồm sự phân biệt giữa Ngũ Phật giới Thai Tạng và Ngũ Phật giới Kim Cương, thể hiện những khía cạnh khác nhau của giáo lý và thực hành trong Phật giáo Mật Tông.
Ngũ Phương Phật gồm năm vị Phật: Phật Tỳ Lô Giá Na, Phật A Di Đà, Phật Bất Không Thành Tựu, Phật A Súc Bệ và Phật Bảo Sanh. Mỗi vị đại diện cho một tính cách và khía cạnh khác nhau, tương ứng với năm loại trí tuệ của con người. Tương ứng với mỗi vị Phật là một con đường dẫn đến cảnh giới Niết Bàn, tạo thành chứng quả Bồ Đề. Nếu có duyên và nguyện lực, khi chúng ta mong muốn nương theo pháp tu hành của vị Phật nào, chắc chắn sẽ được vãng sanh về thế giới của vị Phật đó.
2. Ngũ Phương Phật gồm những ai?
2.1. Phật A Di Đà (Amitabha Buddha) - Phương Tây:
Tên: A Di Đà, nghĩa là "Vô Lượng Quang" (ánh sáng vô lượng) hoặc "Vô Lượng Thọ" (tuổi thọ vô lượng).
Màu sắc: Trắng.
Yếu tố: Không gian
Biểu tượng: Hoa sen
Trí tuệ: Trí tuệ phân biệt, khả năng nhận biết và phân biệt giữa các hiện tượng.
Vai trò: Là vị Phật của cõi Tây Phương Cực Lạc, mang lại sự giải thoát và an lạc cho chúng sinh.
2.2. Phật Bất Động (Akshobhya Buddha) - Phương Đông:
Tên: Bất Động, nghĩa là "Bất Động Trí" (trí tuệ không lay chuyển).
Màu sắc: Xanh lam.
Yếu tố: Nước
Biểu tượng: Kim cương chùy
Trí tuệ: Trí tuệ như gương, khả năng phản chiếu và nhận biết sự thật một cách rõ ràng và không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.
Vai trò: Biểu tượng cho sự bất động và sự an tịnh của tâm trí.
2.3. Phật Bảo Sanh (Ratnasambhava Buddha) - Phương Nam:
Tên: Bảo Sanh, nghĩa là "Sinh ra từ bảo vật".
Màu sắc: Đỏ
Yếu tố: Lửa.
Biểu tượng: Bảo Châu
Trí tuệ: Trí tuệ đồng đẳng, khả năng nhìn thấy tất cả chúng sinh đều có giá trị và tôn trọng.
Vai trò: Biểu tượng cho sự thịnh vượng và sung túc.
2.4. Phật Bất Không Thành Tựu (Amoghasiddhi Buddha) - Phương Bắc:
Tên: Bất Không Thành Tựu, nghĩa là "Thành công không hư hỏng".
Màu sắc: Đen
Yếu tố: Gió
Biểu tượng: Kiếm
Trí tuệ: Trí tuệ thành tựu, khả năng hoàn thành mọi hành động mà không bị chướng ngại.
Vai trò: Biểu tượng cho sự hành động hiệu quả và sự thành tựu.
2.5. Phật Đại Nhật (Vairocana Buddha) - Trung Tâm:
Tên: Đại Nhật, nghĩa là "Ánh sáng rực rỡ".
Màu sắc: Vàng
Yếu tố: Đất
Biểu tượng: Bánh xe pháp
Trí tuệ: Trí tuệ pháp giới, khả năng nhận biết và hiểu biết toàn bộ pháp giới (vũ trụ).
Vai trò: Là vị Phật trung tâm, biểu tượng cho ánh sáng và sự chiếu rọi khắp nơi, bao trùm mọi hiện tượng.
Xem thêm bài viết: Đại Nhật Như Lai
Ngũ Phật đại diện cho năm tính cách của con người và chỉ ra năm khía cạnh của thực tại khi được tịnh hóa, giúp biến đổi những cảm xúc và biểu hiện tiêu cực thành những phẩm hạnh và đức tính tích cực, thiện lành. Ngũ Phật thể hiện năm bộ giác ngộ, hiện thực hóa bởi sáu căn, sáu thức, sáu trần, năm uẩn và năm đại. Mỗi vị Phật tương ứng với một loại trí tuệ, lần lượt là: đại viên cảnh trí, bình đẳng tính trí, diệu quan sát trí và thành sở tác trí.
Ngũ Phương Phật là năm vị Đức Phật tượng trưng cho năm phương: Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung Tâm. Họ đại diện cho năm bộ: Nghiệp Bộ, Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ, và Phật Bộ, cùng với năm màu sắc: Xanh, Đỏ, Đen, Vàng, Trắng. Những vị Phật này cũng biểu trưng cho năm uẩn: hình sắc thể chất (thân thô lậu bao gồm máu, thịt, xương, da, ngũ quan và khí huyết), thọ uẩn (cảm xúc vui, buồn và không vui cũng không buồn), tưởng uẩn (tư duy và hình dung về sự vật sau khi tiếp xúc), hành uẩn (dòng chảy sinh diệt vi tế trong tâm) và thức uẩn (tâm thức, nhận thức và phân biệt).
Theo Phật giáo, năm loại phiền não chính của con người, gọi là Ngũ độc, gồm: vô minh, tham ái, đố kỵ, sân giận và kiêu ngạo. Những phiền não này khiến con người chìm đắm trong khổ đau và luân hồi, cản trở sự giác ngộ. Tuy nhiên, giáo pháp của Đức Phật khẳng định rằng tâm của con người có khả năng chuyển biến những cảm xúc và tình cảm tiêu cực thành đức tính và phẩm hạnh tích cực.
Ngũ Phương Phật, hay năm bộ giác ngộ, tượng trưng cho năm khía cạnh của thực tại đã được tịnh hóa. Sự chuyển hóa này liên quan đến việc biến đổi thân tâm của chúng sinh thành thân tâm của Phật, tạo nên thực tại hoàn thiện của năm uẩn, năm đại, sáu căn, sáu thức và sáu trần đã được tịnh hóa hoàn toàn.
Xem thêm hình ảnh: Tượng Phật Dược Sư
Xưởng tượng Phật THÔNG THIÊN MÔN chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Composite bột đá, Bột đá ép đài loan với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc Phật Giáo theo các nền văn hóa, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm tâm linh.
Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm... am hiểu sâu sắc Phật Pháp cố vấn để cho ra đời những tác phẩm, thẩm mỹ nghệ thuật. Tôn vinh được đầy đủ diện tướng báu của một pho tượng thành một kiệt tác đích thực do chính bàn tay của tâm huyết, tôn kính của nhiều bạn đồng tu tạo thành!chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng
Chưa thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Đã xảy ra lỗi! Vui lòng thử lại sau.