Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

Hotline 0916 953 011

0

Ý NGHĨA VÀ TỤC THỜ QUAN ÂM TỐNG TỬ CẦU CON

1. Ý nghĩa thờ tượng Quan Âm Tống Tử

 

Quan Âm Tống Tử là một đề tài phong phú với nhiều sự tích từ Trung Quốc đến Việt Nam. Có những câu chuyện kể về việc Quan Âm giác ngộ nữ quỷ để cứu người phụ nữ sinh nở một cách thuận lợi, cũng như sự tích về Quan Âm Tống Tử ban con trai cho những người có duyên, như đã đề cập trước đó. Những câu chuyện này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian và tín ngưỡng Phật tử.

 

Quan Âm Tống Tử được tưởng tượng như một người mẹ hiền lành, đầy lòng vị tha, luôn che chở cho những đứa trẻ và sinh linh nhỏ bé. Ngài giúp đỡ chúng được ra đời khỏe mạnh và an toàn. Hình ảnh của Quan Âm Tống Tử thường được mô tả với một đứa bé đồng hành, tạo nên một biểu tượng của lòng nhân ái và sự che chở của Người đối với mọi sinh linh.

 

Tượng Quan âm tống tử
Tượng Quan âm tống tử

 

Phần lớn gia đình hoặc những người phụ nữ không có con trai thường thắp nhang và cầu nguyện với hy vọng Quan Âm Tống Tử sẽ ban cho họ một đứa con trai. Trong lịch sử Việt Nam, có nhiều sự việc được ghi chép xoay quanh phong tục thờ Quan Âm Tống Tử. Những người phụ nữ bước vào giai đoạn sinh nở thường lòng thành cầu xin Ngài ban phước, mong rằng họ sẽ có một quãng thời gian sinh con một cách thuận lợi, không gặp phải sự can thiệp của ma quỷ.

 

Tổng quan, ý nghĩa sâu sắc của việc thờ tượng Quan Âm Tống Tử trong cuộc sống và tâm linh thường liên quan đến mong ước có con trai, hy vọng cho sự bình an, khỏe mạnh của đứa trẻ và cầu nguyện để phụ nữ sinh con một cách thuận lợi và an toàn.

 

2. Tục thờ Quan Âm Tống Tử cầu con

 

Tập tục thờ Quan Âm Tống Tử để cầu con là một nghi lễ tôn giáo phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt trong những gia đình gặp khó khăn trong việc sinh con hoặc mong muốn có con trai. Những người này thường thờ cúng Quan Âm Tống Tử, hy vọng rằng Ngài sẽ ban cho họ một đứa con. Nhưng câu hỏi đặt ra là tục thờ Quan Âm Tống Tử cầu con xuất hiện từ khi nào?

 

Tượng Quan Âm Tống Tử làm từ bạch ngọc nguyên khối, một hiện vật quý và hiếm có, được phát hiện tại chùa Quán Thế Âm. Chiếc tượng cao khoảng 29cm, rộng 16.5cm, và được tạo ra từ một khối ngọc nặng khoảng 5kg. Nó thể hiện hình ảnh của Bồ Tát, ngồi trên một tòa sen, ôm hai đứa trẻ trong hai tay. Trên đầu Ngài đội chiếc mũ Quan Âm, và hình bông sen được khắc nổi trên ngực và hai gối.

 

Tượng quan âm tống tử cao cấp
Tượng quan âm tống tử cao cấp

 

Pho tượng này được phát hiện sâu trong một cái giếng ở Hoàng thành Huế. Thượng tọa Thích Huệ Vinh đã kể lại rằng sau khi đất nước giải phóng, người dân trong khu vực đã vét giếng tại Đại nội, Hoàng thành Huế, và từ đó họ phát hiện ra bức tượng nằm dưới lớp bùn đất.

 

Bức tượng Quan Âm Tống Tử làm từ ngọc quý này từng nằm trong Hoàng cung của triều Nguyễn. Theo dấu vết lịch sử, bức tượng này được các bà Hoàng thờ phượng trong cung, với hy vọng được ban cho con trai. Ngoài ra, sử sách Việt Nam cũng ghi nhận rằng ở các triều đại trước đó, người ta đã thờ tượng Ngài Tống Tử Quan Âm trong cung. Ví dụ, ở thời kỳ Lê, có bí sử về việc Quý phi thờ tượng Quan Âm Tống Tử và áp dụng tà thuật để sinh Thái tử.

 

Từ đó, có thể khẳng định rằng tục thờ Quan Âm Tống Tử đã tồn tại từ rất lâu. Nó không chỉ phổ biến trong dân gian mà còn được thực hiện trong Hoàng cung xưa.

 

3. Văn khấn cầu con

 

Trong Phẩm Phổ Môn, Đức Phật đã dạy rằng: "Nếu có một người phụ nữ, trong lòng mang ý muốn cầu con trai từ Quán Thế Âm Bồ Tát, hãy biết rằng đứa con sẽ được ban cho với sự phúc đức và trí tuệ; nếu người đó mong con gái, thì đứa con sẽ có vẻ đẹp tinh tế, phát triển từ gốc phúc đức, nhận được lòng kính mến từ mọi người."

 

Tuy nhiên, đoạn văn này chỉ đề cập đến việc một người phụ nữ có hai lựa chọn mong ước. Lý do là bởi tâm tư của người phụ nữ khi cầu con thường được nuôi dưỡng bằng sự tha thiết hơn so với nam giới. Nhiều vợ chồng đã lòng thành lòng kiên theo dạy của Đức Phật để có được đứa con mà họ mong ước.

 

Trong quá trình bái lạy, dâng cúng và cầu nguyện đến Mẹ Quan Âm, mọi người cần có lòng thành tâm, quỳ xuống đất, năm vóc tứ chi và trán chạm sát mặt đất để thể hiện sự tôn kính đối với vị Thánh cao quý. Đồng thời, nếu có khả năng, việc dâng cúng các vật phẩm lễ vật cũng rất quan trọng. Theo luật Nhân quả, việc dâng cúng lễ vật cho Thánh linh là biện pháp để cầu mong có đứa con theo ý muốn.

 

Nhằm để cầu con được như ý nguyện, Quý Phật tử cần tuân theo những bước sau đây và cam kết lòng tin như sau:

 

Chuẩn bị các vật phẩm lễ vật như hoa, quả, nến, và hương vòng.

Đặt các vật phẩm lễ vật lên bàn, nơi đặt tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, sau đó quỳ xuống và thực hiện năm vóc tứ chi và trán chạm sát đất.

Bái lạy ba lạy và cầu nguyện: "Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát, chúng con kính lạy và xin lỗi vì tất cả tội lỗi mà chúng con đã gây ra trong quá khứ và hiện tại. Chúng con cầu xin Ngài ban cho chúng con một đứa con trai (gái) có phước đức, và sau này đứa con đó sẽ mang lại lợi ích cho mọi người." Sau đó nói và bái lạy sát đất 10 lần.
Văn khấn cầu con
“Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư Thế Giới Tây Phương Cực Lạc A Di Đà Phật
Nam Mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật
Nam Mô Đông Phương Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Nam Mô Tam Thế Chư Phật
Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Chư Đại Bồ Tát Chư Hiền Thánh Tăng Thập Bát Chư Thiên Thiện Thần Bồ Tát
Nam Mô Ngũ Phương Ngũ Phật, Thập Phương Thập Phật.

————————————————

Chí tâm đảnh lễ: Thượng Thiên Cao Minh Đức Vua Thiên Phú Thượng Hoàng Thiên Đế Vua Trời Nước Nam.
Kính lạy nhị vị Tà Thiên Từ Thiên Quan – Hữu Phố Giác Thiên Quan.
Tứ Đại Thiên Vương: Đông Thiên Vương, Nam Thiên Vương, Bắc Thiên Vương, Tây Thiên Vương.
Cộng đồng Thánh Mẫu, Thánh Mẫu Thượng Thiên, Thánh Mẫu Cửu Trùng Thiên, Tam tòa Thánh Mẫu.
Kính lạy Hội đồng Thượng Phẩm, Trung Phẩm, Tam Phẩm thiên quan. Hội đồng quan lớn.
Kính lạy hết thảy chư vị Thiên Tiên, Thánh Tiên, Tháng Đế, Tinh Quân, Thần Tiên Thiên Giới, Tam giới.
Kính lạy:
Thượng Đẳng Thần Quân Cẩm Vệ Thiên Quân – Thiên Võ Đế Quân – Thượng Phẩm Thiên Quan Hoàng Bảy. Sắc Phong Trấn An Hiển Liệt – Thần Vệ Quốc
Cửu Thiên Vũ Đế Hương Đạo Đại Vương.
Thiên Văn Thiên Quân Thiên Quan Hoàng Mười.
Kính lạy: Hội đồng Tiên tòa cộng đồng Tháng quan, hội đồng Văn – Võ quan thượng thiên.
Kính lạy: Thiên Văn Thượng Quan, Thiên Võ Thượng Quan.
Kính lạy: Ngũ vị Lão Tổ Tiên Ông, Cộng đồng các quan thượng thiên.
Kính lạy: Tam Phủ công đồng Tứ Phủ vạn linh.
Kính lạy: Hội đồng chư vị Quan Thanh Tra Giám Sát, công đồng chư vị sứ giả Khâm Sai.
Kính lạy chư vị thần Hoàng làng, thần bản cảnh, thần linh ngũ phương, Long thần, Thổ thần, chư vị Tôn thần.
Kính lạy: Cửu huyền thất tổ dòng họ… Cung thỉnh cộng đồng gia tiên, hội đồng bà cô ông mãnh, các chư vị chư linh mất mộ, không mộ trong dòng họ…
Tín chủ con là……………sinh năm………………………………
Có vợ là…………………..sinh năm………………………………
Con là…………………….sinh năm……………………………….
Hôm nay, ngày……………..tháng…………năm………..âm lịch.
Là ngày đẹp tháng tốt để gia đình tín chủ con xin dâng hương đăng trà quả lập tế đàn dâng Trời cúng Phật. Con nay xin sám hối các nghiệp từ Thân, Khẩu, Ý đã gây ra từ vô lượng kiếp đến nay. Sám hối những ác nghiệp của cửu huyền thất tổ, tiên nhân gia tiên đã gây ra trong vô minh. Xin trời phật soi thấu tâm thành lễ mọn con xin sám hối. Con nguyệt tích đức làm thiện hồi hướng tiêu trừ nghiệp báo. Thành tâm đảnh lễ nguyện cầu Quốc Thái Dân An. Đất nước Nam Việt được hòa bình, độc lập ổn định. Muôn chúng sinh cùng nhân dân nước Đại Việt bình an khang thái giác ngộ chính pháp, xa lìa ác đạo.
Con nguyện cầu cho cha mẹ bình an.
Cầu hết thảy chư linh cửu huyền thất tổ, tiên tổ được siêu sinh cảnh lành.
Vợ chồng con cầu xin Phật Thánh đức độ cao dày, cho chúng con sớm có con trai (con gái) để trên gánh việc phật, thánh dưới gánh việc trần gian; để chúng con trọn vẹn hiếu sinh, hạnh phúc gia đình trong ấm ngoài êm. 
Chúng con nguyện làm thiện được âm dương báo đáp, cây trái thêm hoa sinh sôi nảy nở. Trước Phật, Thánh, chúng con xin được giải trừ vận hạn, tiêu trừ tai ách làm muộn đường con cái của chúng con.
Tín chủ con thành tâm lễ tạ!”

 

➤  Xem thêm bài viết: Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát

 

4. Quy trình thỉnh tượng thờ Quan Âm tại nhà

 

Quan âm ban con
Quan âm ban con

 

Hãy tuân theo các bước dưới đây để thực hiện việc thỉnh tượng Phật Quan Âm Tống Tử tại gia:

 

  • Bước 1: Chuẩn bị tượng Phật Quan Âm Tống Tử.
  • Bước 2: Xác định vị trí đặt bàn thờ tượng Quan Âm. Chọn một tượng như ý và chuẩn bị bàn thờ phù hợp, đặt ở vị trí cao, sạch sẽ, thoáng đãng và có ánh sáng. Đặt tượng Quan Âm hướng ra cửa chính hoặc ban công. Tránh đặt bàn thờ ở nơi riêng tư như phòng ngủ, nhà vệ sinh, hay nơi ẩm ướt, bẩn thỉu.
  • Bước 3: Lựa chọn ngày thích hợp để thỉnh tượng Quan Âm về nhà. Mặc dù không có ngày tốt xấu trong việc thỉnh tượng Phật, tuy nhiên, việc chọn ngày có ý nghĩa tâm linh như ngày vía của Phật (19/02 - đản sinh, 19/06 - thành đạo, 19/09 - xuất gia) hoặc ngày mùng 1 và 15 âm lịch là lựa chọn phù hợp.
  • Một số lưu ý quan trọng khi thỉnh tượng Quan Âm Tống Tử về nhà:
  • Tránh việc đi nhiều nơi sau khi thỉnh tượng: Điều này có thể làm giảm sự linh thiêng của tượng Phật. Hãy về thẳng nhà sau khi thỉnh tượng.
  • Lễ đặt tượng đúng vị trí: Hãy đặt tượng vào vị trí đã chuẩn bị trước đó, không nên đặt trực tiếp lên bàn hay ghế để tránh làm mất mỹ quan và tôn trọng.
  • Lưu ý không nên mua những tượng kém chất lượng với giá rẻ để tránh tốn kém thời gian và tiền bạc không đáng có.
  • Thờ cúng tượng Quan Âm Tống Tử: Cúng dường tượng Quan Âm bằng trái cây và hoa tươi. Loại hoa thường được sử dụng là hoa cúc, ly, sen với điều kiện là tươi mới.
  • Chọn địa chỉ thỉnh tượng uy tín: Điều này quan trọng để đảm bảo tượng được vận chuyển một cách an toàn và không bị tổn thương, đồng thời tượng cũng được bảo quản tốt theo thời gian.

 

Xưởng tượng Phật THÔNG THIÊN MÔN chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Composite bột đá, Bột đá ép đài loan với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc Phật Giáo theo các nền văn hóa, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm tâm linh.

 

Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm... am hiểu sâu sắc Phật Pháp cố vấn để cho ra đời những tác phẩm, thẩm mỹ nghệ thuật. Tôn vinh được đầy đủ diện tướng báu của một pho tượng thành một kiệt tác đích thực do chính bàn tay của tâm huyết, tôn kính của nhiều bạn đồng tu tạo thành!chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng

 

Xem thêm thông tin tại:

 

x

Chưa thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Đã xảy ra lỗi! Vui lòng thử lại sau.

Đã thêm 1 sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

#

GIÀY SNEAKER GUCCI PHỐI HỌA TIẾT MÀU NÂU