Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

Hotline 0916 953 011

0

Ý NGHĨA VÀ NỘI DUNG CỦA KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN

1. Chuyển Pháp Luân là gì? 

Thuật ngữ "Chuyển Pháp Luân" trong Phật giáo mang đậm nhiều ý nghĩa. Cắt nghĩa của "luân" ở đây tượng trưng cho bánh xe, trong khi "pháp luân" biểu thị cho bánh xe của Pháp Phật.

 

Trong triết lý Phật, "pháp luân" đại diện cho Giáo pháp của Đức Phật, bao gồm Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo và Trung Đạo. "Chuyển" tương ứng với ý nghĩa chuyển động. Theo cách phân tích này, "Chuyển Pháp Luân" ám chỉ việc lan truyền và thúc đẩy sự giáo dục và giáo pháp Phật Đà cho xã hội, một biểu tượng của hệ thống giáo dục Phật giáo.

 

Biểu tượng hình bánh xe tám nhánh tượng trưng cho Bát Chánh Đạo và sự lan tỏa của Pháp Phật. Đây là con đường mà con người có thể tìm thấy sự giải thoát, một vận hành không ngừng của pháp luân, không bị ngăn chặn bởi bất kỳ sức mạnh nào hay điều gì khác.

 

Tóm gọn, chuyển pháp luân là việc thay đổi nhận thức và trạng thái tâm linh của con người từ sự khổ đau và phiền não sang sự bình an và tự do hơn, thông qua việc tu tập và áp dụng các nguyên lý Phật giáo.

 

Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm
Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm, đế sen 1 tầng

 

2. Ý nghĩa của chuyển Pháp Luân

Theo quan niệm Phật giáo, chuỗi luân hồi là quá trình không ngừng của tái sinh tâm linh, mỗi hành động và ý niệm tại hiện tại đều tạo ra kết quả riêng, mở ra chuỗi luân hồi mới. Chuyển pháp luân là việc lăn bánh xe của sự thực tại để đưa chân lý và đạo đức của Đức Phật đến với bản thân và mọi người.

 

Ý nghĩa sâu sắc của chuyển pháp luân là giúp con người thoát khỏi mọi khổ đau và phiền não thông qua việc tiếp cận giáo lý của Đức Phật. Bằng việc thực hành nguyên lý và giá trị đạo lý Phật pháp, con người làm sạch tâm hồn, tạo ra hành động và ý niệm đúng đắn.

 

Khi đạt được giác ngộ và tự do tinh thần, họ có thể tránh xa khỏi đau khổ và cay đắng trong thế gian này. Đức Phật dành suốt 40 năm thuyết pháp để truyền đạt chân lý tới đệ tử và mọi người. Mỗi ngày, Ngài thuyết giảng 5 bài kinh, tổng cộng đã truyền đạt 84.000 bài pháp.

 

Những người tu tập theo triết lý chuyển pháp luân sẽ trở nên lạc quan và yêu cuộc sống. Họ tự chủ, chịu trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cả xã hội.

 

Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm, sơn màu độc quyền
Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm, sơn màu độc quyền

 

Theo những tài liệu ghi chép, Đức Phật đã thực hiện ba lần chuyển pháp luân: lần đầu tại Vườn Nai, giảng cho năm anh em Kiều Trần Như về Tứ Diệu Đế; lần thứ hai tại núi Linh Thứu, dành cho các Bồ Tát về Pháp Hoa; và lần thứ ba tại Núi Vọng Nguyệt, dành cho các Bồ Tát về Kim Cang.

 

Mỗi lần chuyển pháp luân mang những đặc điểm và ý nghĩa riêng biệt, phù hợp với khả năng và nhu cầu của người nghe. Tóm lại, chuyển pháp luân trong Phật giáo giúp con người giác ngộ về đạo lý, hành xử đúng đắn, và từ đó thoát khỏi vòng luân hồi, đạt được sự giải thoát và an lạc tối thượng bằng cách thực hành những nguyên tắc và giáo lý của Phật pháp.

 

3. Nội dung của Kinh Chuyển Pháp Luân

Kinh Chuyển Pháp Luân đánh dấu bài thuyết giảng đầu tiên của Đức Phật Thích Ca sau khi Ngài chứng ngộ đạo. Ngài truyền đạt bài kinh này cho năm người bạn đồng tu trước đây: Kondanna (còn được gọi là Kiều Trần Như), Bhaddiya, Vappa, Mahanama, và Asaji.

 

Các nội dung của bài thuyết Pháp này được ghi chép trong Bộ Kinh Tương Ưng (Samyutta Nikaya), quyển V. Tại đầu bài kinh, Đức Phật đã phê phán một khía cạnh của các học phái, khi Ngài nói: “Hỡi các Tỳ kheo, có hai cực đoan (anta) mà những người xuất gia (pabbajitena) cần tránh xa…” Cực đoan (anta) đề cập đến thái độ tột cùng hay sự thái quá, trong khi người xuất gia (pabbajitena) chỉ những người đã bỏ con đường thế tục để tìm kiếm giải thoát.

 

Trong giai đoạn mà Đức Phật Thích Ca thuyết giảng cho 5 người bạn đồng tu, Đức Phật đã nhấn mạnh rằng, người xuất gia cần tránh xa hai cực đoan và thái quá. Ý nghĩa sâu xa ở đây là Đức Phật phê phán hai con đường này, xem chúng là những con đường sai lầm, nếu cố chấp theo đuổi chúng sẽ dẫn đến giải thoát độ trễ.

 

Những con đường mà Đức Phật phê phán bao gồm: Sự mê mải trong dục vọng và thỏa mãn - đây là con đường thấp hèn, vô ích và không phù hợp với phẩm hạnh của những người cao thượng. Đó là con đường của việc sống chìm đắm trong dục vọng và hạnh phúc tột cùng. Sự luyến tiếc và gắn bó với sự khổ đau từ việc tu hành - đây là con đường của đau khổ, cũng không phù hợp với phẩm hạnh của những người cao thượng. Đây là con đường mà những người tu tập liên tục đắm chìm trong khổ đau và thái quá.

 


Đức Phật Thích Ca cảnh báo rằng hai con đường này sẽ ngăn cản sự giải thoát hoàn toàn cho người tu hành. Trước khi Ngài xuất hiện, Ấn Độ đã tồn tại nhiều trường phái và triết lý khác nhau, tất cả đều hướng tới việc tìm con đường giải thoát. Tuy nhiên, thái độ đối với cuộc sống của họ lại chỉ quay quanh sự ham muốn và từ chối mọi khao khát. Ví dụ như chủ thuyết Lokayata, do Carvakas sáng lập, cho rằng khi con người chết, mọi thứ kết thúc, không còn gì tồn tại sau đó.

 

  1. Họ tuyên bố rằng chỉ có cuộc sống hiện tại mới có ý nghĩa, hướng tới việc thưởng thức mọi niềm vui: "Hãy ăn uống và tận hưởng mọi niềm vui, vì cái chết sẽ đến với tất cả." Họ cho rằng đạo đức chỉ là một điều hư ảo, chỉ có niềm vui mới là thực tế, và cái chết là điểm kết thúc cuộc sống.
  2. Họ coi tôn giáo là một loại cuồng loạn, một loại bệnh thần kinh. Lý thuyết của họ hướng tới việc thỏa mãn ham muốn, lợi ích cá nhân và sự thô bỉ, khẳng định ý chí tự nhiên của con người.
  3. Họ không tin rằng cần phải kiểm soát khao khát và bản năng vì họ cho rằng đó là một phần tự nhiên của bản người.

 

Tuy nhiên, các triết lý khác lại tập trung vào cuộc sống tu hành khắt khe và khổ hạnh, tin rằng chỉ có khổ hạnh mới giúp con người tìm ra lối thoát. Rất nhiều người đã theo đuổi chủ thuyết này. Thậm chí, Đức Phật Thích Ca và năm vị bạn của ông cũng từng tu tập theo triết lý này nhưng không đạt được kết quả mong muốn.

 

Do đó, Đức Phật khuyên những người tu hành tránh xa hai cực đoan là sự tham dục thế gian và cuộc sống tu tập khắt khe, thay vào đó nên theo con đường trung đạo dẫn tới sự thanh tịnh, trí tuệ và giải thoát.

 

Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm, mạ vàng
Tôn tượng Bổn sư Thích Ca Chuyển Pháp Luân, kích thước 70cm, mạ vàng

 

Xưởng tượng Phật THÔNG THIÊN MÔN chuyên chế tác, thi công các sản phẩm mỹ thuật trên mọi chất liệu như Composite bột đá, Bột đá ép đài loan với mọi kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu...Chúng tôi sở hữu kho tàng mẫu với các tác phẩm điêu khắc Phật Giáo theo các nền văn hóa, các sản phẩm mang biểu tượng nghệ thuật, văn hoá cũng như những sản phẩm tâm linh.

Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đam mê tâm huyết, uy tín và trách nhiệm... am hiểu sâu sắc Phật Pháp cố vấn để cho ra đời những tác phẩm, thẩm mỹ nghệ thuật. Tôn vinh được đầy đủ diện tướng báu của một pho tượng thành một kiệt tác đích thực do chính bàn tay của tâm huyết, tôn kính của nhiều bạn đồng tu tạo thành!chắc chắn chúng tôi sẽ đem lại cho quý khách hàng sự hài lòng

Xem thêm thông tin tại:

x

Chưa thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng

Đã xảy ra lỗi! Vui lòng thử lại sau.

Đã thêm 1 sản phẩm vào giỏ hàng của bạn

#

GIÀY SNEAKER GUCCI PHỐI HỌA TIẾT MÀU NÂU